Brownie ngày lạnh- Công thức làm từ bột ca cao

Standard

chezbaobrownie

Hôm nay mình chia sẻ với các bạn món bánh lần đầu tiên mình làm khi quyết định học làm bánh, Brownie. Mình nghĩ món này đã quen thuộc với rất nhiều người, kể cả trong lĩnh vực làm, hay lĩnh vực ăn😀. Bánh đượm mùi sô cô la hay ca cao, đặc nhưng vẫn mềm mại, ăn một miếng nhỏ thôi vào ngày lạnh cũng tỉnh cả người. Bánh này ở Pháp nếu làm ướt hơn còn được gọi là fondant au chocolat. (fondant= tan chảy). Từ hồi mình quyết định đầu tư mua lò nướng, tức là đồng ý chi 50 e cho một em lò 28 l, trong khi mới chỉ sang Pháp được năm thứ 2, tức là vẫn bỡ ngỡ khá nhiều và việc mua sắm với tâm lý lúc nào cũng đổi từ đồng Eur sang tiền Việt là thường trực, thì đây là một quyết định khá táo bạo. :)). Hồi ấy muốn mua sắm gì trên 30 e thôi ( 1 triệu đồng) là suy đi tính lại lắm. ( Bây giờ tất nhiên cũng có thế, nhưng đỡ hơn nhiều :D). Kể chuyện cái lò nướng, hồi năm 2 đại học, mình ở cùng phòng với hai bạn nữa, bạn thân hồi cấp 3, nên bữa cơm nào cũng có 3 người, nói chuyện rôm rả rất vui, không hề có cảm giác buồn hay tự kỉ vì phải sống một mình khi xa gia đình. Hồi đấy, ngày ngày mình hay lên xem blog các chị, thấy mọi người hay làm bánh thấy thích lắm, đã nung nấu đến chuyện mua lò nướng. Nhưng xem qua giá thì lò cỡ khoảng 35l ( theo các chị là phù hợp để nướng bánh) thì giá chát quá, và chưa chắc mình có thích làm bánh đến mức thế không nữa. Hai bạn tuy thích mình nấu ăn, nhưng cũng không ủng hộ lắm. Thế là lại thôi. Đến một hôm đọc được bài viết về brownie, với cách làm theo như các phản hồi là 100% thành công, nguyên liệu và cách làm đơn giản, chưa kể thêm một hằng sa số các món mặn khác ( gà nướng mật ong, thịt quay..), làm mình quyết định mua. Mua lò. Trước hết là mình muốn làm. Hai là mình còn ở Pháp lâu dài. ( ít nhất phải học xong đại học và học master- tức là còn ít nhất 4 năm nữa từ lúc đó), 50 e là quá hời. Thế mà may, cuối cùng đấy là một trong những quyết định sáng suốt nhất trong list mua sắm của mình tính đến bây giờ. Vì có rất nhiều vụ sau này sắm đồ rồi toàn không dùng đến. Phí phạm thật.

Trở lại công thức brownie. Mình chia sẻ công thức brownie này làm từ bột ca cao ( thường là 100% nguyên chất), thay thế cho cách dùng sô cô la đun chảy bình thường. Cách làm này nhẹ nhàng hơn ( vì không cần bước đun chảy- đun cách thủy sô cô la), và chưa kể vị bánh cũng lạ và đặc biệt hơn vì mùi cacao rất thơm. Các bạn hôm nào muốn làm brownie thử thay đổi theo cách này xem nhé. Mình còn cho thêm dừa nạo và lạc giã, khiến miếng bánh không chỉ béo hơn nhờ dừa mà còn bùi bùi vị lạc nữa.

Nguyên liệu : (dùng cho khuôn 25×35 hoặc 20×20 hoặc 20×30) mình học theo cuốn bittersweet này, nhưng cứ dần dần thêm cái nọ bớt cái kia để được brownie theo ý mình ( đặc biệt cho dừa và lạc)

250 g bơ nhạt

2 trứng

280 g đường

125 g bột cacao ( loại 90-100% cacao)

120 g bột mì rây mịn (all-purpose flour)

50 g dừa nạo mịn

70 g lạc giã nhỏ

150 ml whipping cream

Cách làm :

Mình ghi khuôn như trên bởi vì các khuôn này chỉ thay đổi về thể tích, cùng khối lượng công thức như trên, mình làm cho khuôn 25×35 thì bánh dày khoảng 4cm. còn nếu vào các khuôn khác bánh sẽ dày hơn.

Bước 1:  cắt nhỏ bơ thành hình khối ( hình 1). Thêm một chút nước vào âu, đun sôi một nồi nước và để âu đựng bơ lên trên ( đáy âu không chạm mặt nước), để đun bơ chảy. (hình 2). Bật nóng lò ở nhiệt độ 160° trong vòng 10 phút. Lót giấy nến ở đáy và vòng quanh thành của khuôn.

Cân đường ( hình 3), Khi bơ đã tan hoàn toàn, đổ đường vào bơ, quấy đều đến khi đường tan một phần. ( hình 4), trong khi thêm đường vẫn để âu bơ trên nồi nước đun sôi.

chezbaobrownie

Bước 2 : sau khi đường và bơ đã hòa quyện (hình 5) thành một hỗn hợp sánh. Bắc âu ra ngoài. Thêm chỗ bột cacao vào hỗn hợp ( hình 6), ban đầu hỗn hợp sẽ chưa mịn, nhưng cứ kiên trì quấy và đánh hỗn hợp, trong khoảng 5 phút, số bột cacao sẽ hoàn toàn tan. Lúc này thêm từng quả trứng vào hỗn hợp một (hình 7), mỗi lần thêm lại đánh đều để hỗn hợp sánh.(hình 8).

chezbaobrownie

Bước 3: các bước sau đây có quá trình làm tương tự nhau. Sau khi thêm từng loại nguyên liệu vào hỗn hợp, tiếp tục dùng phới lồng đánh đến khi nguyên liệu đó hoàn toàn hòa quyện vào hỗn hợp, rồi mới thêm nguyên liệu tiếp theo vào. Thêm theo trình tự, bột ( hình 9), dừa nạo ( hình 10), lạc ( hình 11), whipping cream ( hình 12). chezbaobrownie

Bước 4 : hỗn hợp đã sánh nhuyễn ( hình 13), đổ vào khuôn đã lót sẵn giấy nến ở đáy và quanh thành, dùng spatula dàn đều hoặc lắc nhẹ để hỗn hợp trải phẳng ( hình 14). Nướng ở nhiệt độ 160° trong vòng 25-30 phút. Bánh brownie ưa ẩm, bánh ẩm và đặc thì càng ngon nên chú ý không nên nướng lâu quá. chỉ cần thấy bề mặt khô ráo và dùng tăm kiểm tra thấy không còn chất lỏng, ướt là được. (hình 15), bánh có thể cắt thành các ô nhỏ để ăn được dễ dàng hơn. ( hình 16).chezbaobrownie

Bước 5: Tada, vậy là món brownie đã hoàn thành xong, với người nào thích sô cô la, ca cao thì đây là lựa chọn cực kì hoàn hảo để thưởng thức trong một ngày trời lạnh, mưa gió rét mướt. Ăn một miếng brownie với một tách sữa nóng, béo ngậy, hay với một cốc trà, bữa sáng hoặc bữa xế chiều của bạn thật ấm cùng làm sao. Bánh làm đơn giản, dễ thành công, và đặc biệt ngon😀

One response »

Gửi phản hồi / Ajouter un commentaire

