Khoai tây nướng pho mát/ Pommes de terre au fromage

chezbaokhoaitaynuongphomat

Món này nhìn có vẻ Ngậy? Rất ngậy!. Có vẻ béo? Rất béo!. Thế ăn thì có ngán không? Không ngán!. Quả thực với một người ưa ăn bơ sữa như mình thì đây là một món ăn trên cả tuyệt vời. Khoai tây bùi, xắt thành từng lát mỏng, xếp đan xen với lớp jambon giòn giòn mằn mặn, hòa quyện với một lớp sốt kem tươi béo ngậy, sữa tươi sóng sánh, bên trên phủ có lớp pho mát chảy mềm mượt, vài chỗ cháy cháy bùi bùi. Món này mình được ăn lần đầu tiên là vào năm thứ 2 ở Pháp, được một chị cực siêu nấu ăn mời ăn, và sau khi ăn thì mình và 2 đứa bạn chính thức bị gục ngã. Từ sau hôm đấy về hôm nào ba đứa cũng mơ tưởng đến món vừa ngậy vừa béo này, nhưng chẳng lẽ lần nào cũng bảo chị nấu cho, nên quyết định sẽ tự lăn vào bếp. Nhưng tình hình là, hồi đấy ba đứa, đứa nào cũng “đảm”, chỉ nhìn món ăn và mua nguyên liệu theo thế, về nhà chẳng cần biết cách làm công thức ra làm sao, cứ thế là tạp pí lù cho vào nướng, kết quả, khoai chưa chín, pho mát thì cháy quá còn kem tươi với sữa chả đông vào, chả ngậy gì. Thở dài ngao ngán, ba đứa đành cho món đấy vào dĩ vãng. Đến gần đây thì mình quyết tâm làm lại, bài bản hơn, đọc và tham khảo trong sách của Pháp, và cách làm hàng ngày của mấy bạn người Pháp thì mình đã tìm lại được dư vị bị mất từ hơn 3 năm. Bạn nào giống mình thích ăn bơ sữa thì cực nên thử món này, hoặc nếu không có thể làm cho thật nhiều người, thì chỉ cần ăn một phần nhỏ thôi, vừa ngon và vừa không ngán.

J’adore manger gras : le fromage, la crème entière, le beurre, le foie gras… Mais J’ADORE. C’est pour cette raison que je n’ai pas perdu de poids quand je suis arrivée en France pour la première fois, alors que c’était le cas de beaucoup de mes amis. Au contraire, j’étais comme un poisson dans l’eau, j’étais entourée tous les jours par le pays des merveilles des saucissons, du foie gras, des tranches de pain tartinées au beurre… Et voilà, j’ai découvert ce magnifique plat. Onctueux, “creamy”, gras,c’est vraiment un plat très délicieux. Encore une fois, il est très facile à faire et les ingrédients sont bon-marchés.  Qui dit mieux?

Nguyên liệu : (cho một khay cỡ 22 x 22 cm như trên : 4-5 người ăn)

800 g khoai tây (tính cả vỏ)

6 lát jambon = 240 g, các bạn có thể thay bằng bacon, hoặc không bỏ thịt nếu thích

150 ml sữa tươi

170 ml kem tươi ( whipping cream hoặc light cream)

50 g bơ

1 củ tỏi, bóc vỏ băm nhuyễn

200 g Pho mát, các bạn có thể dùng emmental, gruyère, hoặc các loại có hương vị khác đều được. Thường là loại pho mát khá mềm. Phần này chỉ cần chọn loại các bạn thích ăn là được.

Gia vị, hạt tiêu, một chút lá basil khô, hoặc lá xạ hương ( thym) nếu có.

Lá xạ hương, lá basil đều là các loại lá khô hay dùng trong ẩm thực Ý. Các loại lá này dùng kết hợp với khoai tây nướng cho mùi vị rất rất thơm, các bạn có thể sử dụng thêm như mình nếu có và thích vị của nó.

Ingrédients: ( pour un moule en verre ou en céramique 22 x 22 cm : 4-5 personnes)

800 g de pommes de terre 

6 tranches de jambon = 240 g, vous pouvez utiliser les bacons, ou sans viande)

150 ml lait entier ( demi-écrémé…)

170 ml crème entière ( 15% – 30% matières grasses)

50 g beurre

1-2 gousses d’ail

200 g fromage au choix ( emmental, gruyère…)

Sel, poivre, herbe de provence

 

Cách làm : 

chezbaokhoaitaynuongphomat1

  • Khoai tây cạo vỏ, rửa sạch, để ráo (mình bao giờ cũng cạo vỏ trước khi rửa, vì thế khoai không dính nước lúc cạo vỏ, phần đất cát sẽ không dây ra tay, không bị bẩn).
  • Thái khoai thành các miếng dày khoảng 0,5 cm. Các bạn nếu có dụng cụ bào có thể bào khoai thành các lát mỏng hơn nữa, như ăn khoai tây chiên vậy. Mình thì thích khoai không dầy quá, nhưng cũng không quá mỏng.
  • Cho bơ và tỏi đun chảy trong một chiếc chảo sâu lòng ( Không dùng dầu ăn), cho khoai vào rán sơ với hỗn hợp bơ tỏi này.
  • Các bạn có thể rắc thêm một chút lá thym khô đã băm nhỏ hoặc lá basil.
  • Hòa trộn sữa tươi và kem tươi vào một cái bát. Khi khoai đã chín sơ bề mặt, đổ hỗn hợp này vào chảo. Nêm nếm gia vị, hạt tiêu cho vừa miệng. Xào khoai với kem sữa ở lửa vừa, đến khi hỗn hợp kem sữa trở nên sánh hơn ( không đặc).

Préparation: 

  • Eplucher les pommes de terre, puis laver et laisser égoutter. 
  • Couper les pommes de terre en lamelle ou tranche finne ( 0,5 cm). 
  • Hacher l’ail.
  • Faire fondre le beurre et l’ail dans une poêle ( sans huile). Ajouter les pommes de terre pour qu’ils soient demi-cuits. 
  • Ajouter les herbes de provence si vous voulez. 
  • Ajouter la crème entière et le lait dans la poêle. Ajouter le sel et le poivre. Attendre jusqu’à le mélange devient assez concentré.

chezbaokhoaitaynuongphomat2

  • Bật lò nóng ở nhiệt độ 180°/
  • Trong lúc chờ hỗn hợp kia sánh thì chuẩn bị jambon và pho mát. Các bạn có thể để cả lát to sau khi ăn sẽ dùng dao cắt, hoặc cắt thành các lát mỏng như mình.
  • Xếp một phần khoai vào khuôn đã bôi một lớp bơ dưới đáy. ( Chú ý với món này, các bạn nên dùng khuôn sứ hoặc khuôn thủy tinh, không nên dùng khuôn sắt hay dùng làm bánh vì khoai sẽ dính, không lấy ra được).
  • Xếp lần lượt một lớp jambon ( bancon) và một lớp pho mát lên trên. Lại tiếp tục lập lại khoai, jambon, pho mát.
  • Nướng ở nhiệt độ 180° trong khoảng 20-30 phút. Các bạn sẽ thấy lớp pho mát ở trên tan chảy, và hơi xém vàng một chút ở bề mặt.
  • Về căn bản khoai đã chín sơ, jambon cũng đã chín nên phần nướng này chủ yếu để pho mát chảy hòa quyện với kem tươi, sữa tươi, ngấm vào jambon và khoai tạo mùi vị cho món ăn.
  • Ăn nóng với một chút sa lát hoặc ăn không như mình :D.
  • Préchauffer le four à 180°C dans 10 minutes.
  • Couper le jambon et le fromage en lamelle ou grands morceaux si vous voulez. 
  • Dans un moule en verre ou en céramique beurré, ajouter une partie des pommes de terre. 
  • Puis ajouter une partie du jambon et du fromage. Répéter cette étape encore une fois.
  • Enfourner dans 20-30 minutes jusqu’à le fromage est bien fondu.
  • Servir chaud avec le salade ou rien comme moi :D. 

8 Comments Add yours

  1. physevents says:

    Ngon quá, món này mà ăn nóng vào mùa đông thì thật tuyệt 😀 cám ơn bạn !

  2. Học nấu ăn says:

    Hôm trước mình làm thử theo công thức này và rất thành công 😀

    Có điểm khác là mình dùng lardon thay cho bacon, nhưng kết quả thì món ăn vẫn rất ngon. Nên chú ý là lardon đã rất mặn, cần cho ít muối hơn bình thường.

    1. BảoBảo says:

      Cảm ơn bạn đã phản hồi cho mình nhé. đúng là dùng loại thịt ba chỉ bán sẵn đã mặn sẵn rồi mà.

  3. Tran Ngan Ha says:

    Món này ngon qá mà mỗi tội không có lò 😦

    1. BảoBảo says:

      Phí quá nhỉ? Hay là cho lên bếp đun chảy pho mát?

  4. ngon qua mon nay dich thuc la danh cho e roi Bao ah :))

    1. BảoBảo says:

      thế thì Tồ phải làm ngay đi thôi :)). nó gần giống với tartiflette đấy.

Gửi phản hồi / Ajouter un commentaire